ĐỀ ÁN CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG BỘ TIÊU CHUẨN ÁP DỤNG CHO MÔ HÌNH DU LỊCH SINH THÁI THEO KINH TẾ TUẦN HOÀN XANH, HƯỚNG TỚI NÂNG CAO TÍNH CẠNH TRANH QUỐC TẾ

Mời nghe Audio:

1.Bối cảnh đề án

Thách thức toàn cầu: biến đổi khí hậu, ô nhiễm rác thải du lịch, suy giảm tài nguyên thiên nhiên

Du lịch sinh thái là trụ cột phát triển bền vững, nhưng thiếu chuẩn hoá

Kinh tế tuần hoàn được xem là giải pháp chiến lược cho du lịch tương lai

Nhu cầu hội nhập: cần khung chuẩn tiệm cận ISO, GSTC, CarbonNetZero

2.Mục tiêu đề án

Đề xuất bộ tiêu chuẩn quốc gia/mô hình thực hành áp dụng cho du lịch sinh thái tuần hoàn

Tích hợp yếu tố sinh thái – xã hội – kinh tế – công nghệ xanh

Góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh & thu hút nhà đầu tư quốc tế vào mô hình du lịch bền vững tại Việt

3.Phạm vi áp dụng

  • Mô hình homestay sinh thái:Áp dụng cho các homestay tích hợp các nguyên tắc sinh thái và tuần hoàn trong hoạt động.
  • Khu Nghỉ Dưỡng Sinh Thái:Bao gồm các khu nghỉ dưỡng gần rừng và biển, chú trọng bảo tồn và giảm thiểu tác động môi trường.
  • Khu bảo tồn và du lịch cộng đồng:
    Ứng dụng tại các khu bảo tồn kết hợp du lịch cộng đồng, phát triển bền vững song song với bảo tồn đa dạng sinh học.
  • Chuỗi Tour Thiên Nhiên Nội Địa:
    Các chuỗi tour có yếu tố tuần hoàn như quản lý rác thải, sử dụng năng lượng và thực phẩm hiệu quả.

4.Khung tiêu chuẩn đề xuất (gợi ý 6 trụ cột)

♻️ Tuần hoàn tài nguyên    : Quản lý rác – nước – thực phẩm, tái chế tại chỗ, không nhựa dùng 1 lần

⚡ Năng lượng xanh           : Sử dụng NLMT, sinh khối, tiết kiệm điện thông minh

🌿 Chuỗi cung ứng xanh    : Ưu tiên nông sản hữu cơ, giảm carbon logistics, sử dụng sản phẩm bản địa

🤝 Gắn kết cộng đồng        : 70% nhân lực địa phương, gìn giữ di sản văn hóa phi vật thể

💻 Công nghệ hỗ trợ          : Ứng dụng công nghệ theo dõi phát thải, hệ thống xếp hạng xanh (Green Index)

📢 Truyền thông & báo cáo: Công khai thông tin tuần hoàn, storytelling du lịch bền vững đa ngôn ngữ

5.Tác động kỳ vọng

  • Gia tăng du khách: Gia tăng du khách trung – cao cấp tìm kiếm trải nghiệm du lịch trách nhiệm
  • Nâng cao uy tín quốc gia: Nâng cao uy tín quốc gia trong chiến lược tăng trưởng xanh
  • Thu hút đầu tư: Thu hút các quỹ đầu tư xanh, tổ chức nước ngoài hợp tác phát triển

6.Kiến nghị phối hợp

  • Cơ quan Nhà nước: Tổng cục Du lịch, Bộ TN-MT, Bộ KH&CN
  • Viện nghiên cứu – doanh nghiệp – trường Đại Học: cùng xây dựng & thử nghiệm tiêu chuẩn
  • Chuyên gia quốc tế: tư vấn đồng bộ với các chuẩn khu vực (ASEAN Green Standard, ISO TC 228…)

Tố Chất để khởi nghiệm thành côngTham khảo “Chí Làm Trai ” >> click xem